ป้องกันก่อนแก้ไข เช็ก 5 จุดเสี่ยงฮิตที่สนิมชอบมาก!

สนิมคือปฏิกิริยาทางธรรมชาติที่มีพลังในการทำลายล้างสูง ทั้งฤทธิ์กัดกร่อนที่ทำให้โลหะชิ้นใหญ่ ๆ เสียหายจากโครงสร้าง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความเสียหายที่ไม่มีอยากเจอ ไม่ว่าจะสนิมในธุรกิจ หรือแม้แต่สนิมในครัวเรือน เพราะนั่นหมายถึงความเสื่อมถอยของอุปกรณ์เครื่องใช้ แน่นอนว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการแก้ไข กำจัดสนิมหรือซื้อใหม่เร็ว ๆ นี้

สนิมในบ้านเกิดขึ้นมาจากการสะสมปัจจัยการเกิดสนิมเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการสะสมของคราบสกปรก และความชื้นที่เมื่อเวลาผ่านไปก็กลายเป็นคราบสนิมเตรียมทำลายพื้นผิวโลหะต่าง ๆ จะดีกว่าไหมหากเรารู้ทันก่อนว่าพื้นที่ไหนบ้างในบ้านที่อาจเกิดสนิม แล้วเข้าป้องกันล่วงหน้าก่อนที่มันจะเกิดขึ้น 

KERNIK ชวนเช็ก! จุดไหนบ้างที่สนิมในบ้านชอบมาก รู้ก่อนไหวตัวทันป้องกันได้! 

1. ห้องครัว

ด้วยการที่เป็นจุดประกอบอาหาร ภายในครัวจึงเต็มไปด้วยความชื้น และคราบสกปรกสะสมต่าง ๆ ทั้งบนพื้นครัว หรือจุดที่คราบน้ำมันกระเด็นไปทั่ว ยิ่งเป็นครัวแบบปิดยิ่งมีโอกาสอับชื้นและเกิดสนิมมากยิ่งขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ที่ทำจากโลหะภายในห้องครัวจึงเป็นจุดที่ต้องคอยระวัง

2. ห้องน้ำ 

เป็นอีกห้องที่มีความชื้นหมุนเวียนอยู่แทบจะตลอดเวลาเพราะมีการใช้งานเป็นประจำ แต่ภายในห้องน้ำก็มีโลหะเช่นกัน เช่น สนิมบนก๊อกน้ำ หรือสนิมบนกระเบื้อง หากห้องน้ำไม่ค่อยแห้งหรือเปียกอยู่ตลอดเวลา บอกเลยว่าเป็นจุดที่ต้องระวัง

3. สวน หรือระเบียงปลูกต้นไม้ 

การดูแลสวนเต็มไปด้วยอุปกรณ์ที่ทำจากโลหะต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ขุด ตัก หรือแม้กระทั่งชั้นวางต้นไม้ แถมต้นไม้ยังต้องรดน้ำทำให้ความชื้นมีการสะสมอยู่เป็นประจำ จึงเป็นอีกจุดที่ต้องเฝ้าระวังเรื่องสนิม

4. โรงจอดรถ หรือชายคาบ้าน 

เป็นจุดที่อยู่ภายนอกตัวบ้าน ทำให้เมื่อฝนตกจะทำให้เกิดความชื้นสะสมจากฝนที่กระเด็นโดนอยู่เป็นประจำ อุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับโรงจอดรถ หรือเฟอร์นิเจอร์บริเวณชายคาบ้านหากทำมาจากโลหะย่อมเสี่ยงการเกิดสนิม และยังต้องระวังกับตัวรถที่จอดไว้อีกด้วยเพราะอาจเกิดสนิมรถยนต์ได้เช่นกันหากชื้นเกินไป

เมื่อลิสต์ออกมาเป็นข้อ ๆ แบบนี้ก็จะเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าจุดไหนที่ควรเฝ้าระวังอย่างจริงจัง ไม่ควรละเลยจุดเสี่ยงเพราะกว่าจะปรากฎคราบสนิมนั่นหมายถึงการเกิดกระบวนการสนิมมาแล้วก่อนหน้า เพียงแต่สังเกตไม่เห็นจึงจัดการได้ไม่ทัน ซึ่งวิธีแก้ไขง่ายนิดเดียว คือลิสต์จุดที่อาจเกิดสนิมแล้วใช้สเปรย์พ่นป้องกันสนิมเป็นตัวช่วยสำหรับเคลือบกันสนิม เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องมานั่งเฝ้าระวังอีกต่อไป 

สนิมปัญหาใหญ่แต่เรื่องเล็กถ้าจัดการอย่างถูกต้อง อย่าลืมว่าความเสียหายจากสนิมเป็นสิ่งที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ดูแลบ้านคุณให้ห่างไกลสนิม รับรองสะอาดถูกใจสมาชิกในบ้านแน่นอน!